Nguyên nhân xước măng rô và cách điều trị

Tran Hong 07.07.2013 0

xước măng rô (urbanewomen) 1(1)

Xước măng rô (xước móng rô) là hiện tượng có thể gặp ở mọi lứa tuổi, thường xuất hiện tại rìa móng tay, nhiều khi gây đau, rát, khó chịu và ảnh hưởng đến cuộc sống. Đó là tình trạng da ở quanh móng tay bị bong ra, rồi xước thành từng sợi.

1259546771-giu-tay-mem2

Xét về góc độ dinh dưỡng, nguyên nhân của xước móng rô là do cơ thể thiếu vitamin, đặc biệt là vitamin C. Thiếu vitamin này không chỉ gây xước móng rô nói riêng mà còn gây lột da ở khắp bàn tay, bàn chân nói chung.

8-bi-mat-de-co-bo-mong-xinh-hoan-hao-0

Ngoài ra, còn có một nguyên nhân khác là do trong quá trình làm việc nhà như rửa chén, giặt đồ, lau dọn… tay phải tiếp xúc với các loại hóa chất tẩy rửa nên da bị khô, dễ bong tróc.

Ở một số trường hợp, thói quen cắn móng tay cũng gây nên tình trạng da tay bị rách nham nhở.

Một số khác thì có hiện tượng xước móng rô mỗi khi sắp tới kỳ nguyệt san. Nguyên nhân là do nội tiết buồng trứng tăng cao đột ngột dẫn đến giãn mao mạch, có khi còn gây mẩn ngứa da hoặc nổi mụn trên mặt. Với trường hợp này thì không nên can thiệp nhiều, chỉ cần chờ qua kỳ nguyệt san hoặc khi buồng trứng trở nên ổn định hơn (sau khi lập gia đình, sinh con) thì sẽ hết.

huongptp201211159262763_1

Khi bị xước măng rô, em không nên xé các sợi da bong ra. Vì nếu kéo ngược chiều, những sợi da chết này vẫn dính liền với lớp da khỏe mạnh nên sẽ khiến rách da, chảy máu. Đầu ngón tay lại là nơi hay hoạt động, làm việc nên khi bị thương sẽ gây trở ngại nhiều trong các công việc hàng ngày.

Cách xử lý đúng nhất là nên tìm một cây kìm cắt da, hoặc đồ bấm móng tay để cắt sát vào phần da chết. Nếu phần da ở hai bên khóe móng cũng chai sần và khô lại khiến đôi khi vô tình quệt lên mặt làm trầy xước da mặt thì em cũng cần cắt sạch phần da này đi.

manucure

Để hạn chế sự xuất hiện của tình trạng này, em nên thực hiện những điều sau:

– Bổ sung vitamin C cho cơ thể bằng cách ăn nhiều hoa quả như cam, chanh, bưởi…

– Chọn chất tẩy rửa có độ kiềm nhẹ, không gây hại cho da tay, đi găng tay khi phải tiếp xúc với hóa chất tẩy rửa, xà phòng.

– Thường xuyên ngâm tay nước muối ấm vào buổi tối và sử dụng một số loại sữa dưỡng da có tác dụng tạo độ ẩm, làm mềm da tay.

c02mong20tay

Nguồn từ Internet