Tâm Sự Nghề Làm Nail Của Người Việt Trên Đất Mỹ

bientapvien 12.07.2021 0

Đã từ lâu nghề làm nail được xem như là ngành chủ đạo của phần lớn người Việt Nam tại Mỹ, là bàn đạp để họ có thể thực hiện ước mơ trong tương lai. Từ những người trong giới bình dân đến những du học sinh mới đặt chân lên đất Mỹ.

Trong thực trạng trình độ tốt nghiệp đại học của người Việt tại Mỹ là 23,6%, trên đại học là 7% thấp hơn rất nhiều quốc gia châu Á khác ở đây. Nên có thể nói nail đã thổi một luồng gió hi vọng và cứu cánh cho cộng đồng Việt kiều.

Tâm sự nghề làm nail trên đất Mỹ.
Tâm sự nghề làm nail trên đất Mỹ.

Thực trạng người Việt làm nghề làm nail ở Mỹ

Khó khăn của nghề làm nail tại Mỹ với người Việt

Có không ít các trường hợp các công nhân viên chức nhà nước, văn phòng tại Việt Nam chọn làm nghề làm nail ở Mỹ. Ví dụ như chị Nga sang Mỹ được 4 năm thì cũng đã gắn bó với nail chừng ấy thời gian. Khi  còn ở Bến Tre chị làm việc tại một ngân hàng được xem là ổn định. Nhưng do trình độ tiếng Anh hạn chế, nên là một thợ nail sẽ dễ dàng hơn với chị.

Thời gian đầu, chị phải thi lấy chứng chỉ hành nghề tại Mỹ, sau đó chị làm việc tại Cali nhưng do mức lương ở đây khá thấp không đủ để lo cho con học đại học, nên khi thấy các bang khác tuyển thợ với mức lương cao hơn chị đã liên hệ ngay để xin việc. Sau hơn 10 giờ bay chị đã có được công việc mới. Tuy nhiên cùng với đó là trăm chi phí khác như thuê nhà hay đi lại.

Thông thường một tiệm nail ở Mỹ sẽ chia thành 3 công việc như sau: làm nail (cắt da, tỉa móng), trang trí đắp bột (làm cùng với hóa chất) và wax (lông, râu, tóc,…)

Trong đó việc đắp bột thường có lương cao nhất do phải tiếp xúc với hóa chất độc hại, thường được ưu tiên cho nam giới.

Nghề làm nail chuyên về mảng bột có giá cao nhất.
Nghề làm nail chuyên về mảng bột có giá cao nhất.

Một người có nghề làm nail chuyên nghiệp sẽ thực hiện bộ móng có giá 35 đô, nhưng một số nơi cạnh tranh phá giá, nên hiện nay chỉ còn ở mức 15 – 20 đô. Với thu nhập trung bình từ 1.100 – 1.600 mỗi tuần tùy vào salon, cạnh tranh giữa thợ với thợ và chủ với thợ.

Nếu giỏi tiếng Anh, giao tiếp tốt bạn sẽ có nguồn khách riêng của mình. Mỗi khi đến tiệm khách sẽ chỉ định bạn và đương nhiên tiền tips cũng rất hậu hĩnh. Do vậy dễ kiếm tiền nên các tiệm nail đã mọc lên như nấm sau mưa, tạo ra sức cạnh tranh khốc liệt từ thực tế đến cả mạng xã hội.

Nghề làm nail được pháp luật bảo vệ

Có một dạo, Sở Lao động của Tiểu bang Connecticut Hoa Kỳ đã buộc đóng cửa 23 salon nail vì trả lương nhân viên thấp hơn mức tối thiểu so với luật lao động. Cụ thể lương tối thiểu tại đây là 9,15 đô/ giờ, nhưng những tiệm này chỉ trả 5 đô/ giờ cho một số nhân viên. Trong số đó thậm chí, có nhiều salon bị phạt vì chủ tiệm đã giành tiền tips với nhân viên.

Các chủ tiệm nail phản bác rằng, lương cơ bản là 5 đô nhưng cộng thêm với tiền tips và hoa hồng thì nhân viên sẽ đạt được ngưỡng lương tối thiểu. Nhưng điều này là sai luật hoàn toàn và nghề làm nail đang được báo vệ tối đa dưới luật pháp sở tại.

Dựa trên luật mới của sở thuế IRS Liên Bang năm 2015, bắt buộc các cơ sở kinh doanh phải khai thuế luôn cả tiền tips. Do vậy, chủ tiệm nail chắc chắn sẽ bị phạt kinh giành tiền tips.

Chủ tiệm nail chỉ được chia tiền tips trong trường hợp họ làm việc như một nhân viên của tiệm. Nếu họ không làm gì ngoài việc quản lí tiệm mà vẫn giành tiền tips, thì nhân viên được quyền báo ngay với Sở Lao động.

Nghề nail được pháp luật bảo hộ tại Mỹ.
Nghề làm nail được pháp luật bảo hộ tại Mỹ.

Nghề làm nail chuyên nghiệp tại Mỹ được bảo hộ chặt chẽ của chính sách pháp lý, mọi người hoàn toàn có thể yên tâm mưu sinh và ổn định cuộc sống. Đây có thể nói là ngành cứu cánh cho cả cộng đồng người Việt ở đây. Bạn cũng có thể tự tin mở một tiệm nail cho riêng mình miễn là tuân thủ đúng luật pháp.

Kết

Nghề làm nail đã giúp không ít người Việt tại Mỹ kiếm sống và thực hiện ước mơ. Hiệm nay cộng đồng nay vẫn đang phát triển và dần tìm được chỗ đứng nhất định. Trong tương lai gần, chắc chắn sẽ không còn sự phân biệt dành cho ngành công nghiệp làm đẹp này như quá khứ.

Blog.kellypangnail.com

>>> Click xem thêm 4 Điều Nên Biết Khi Học Nail Đi Nước Ngoài

Nguồn từ Internet